2. நோன்பு திறக்கும் துஆ
நபி (ஸல்) அவர்கள்
நோன்பு திறக்கும் போது "தஹபள்ளமவு வப்தல்லத்தில் உரூக்கு வஸபதல்அஜ்ரு இன்ஷா அல்லாஹ்'' என்று கூறுபவர்களாக
இருந்தார்கள்.
(பொருள்: தாகம் தணிந்தது. நரம்புகள் நனைந்தது. அல்லாஹ் நாடினால்
கூலியும் கிடைத்துவிடும்)
அறிவிப்பவர்:
இப்னு உமர் (ரலி)
நூல்கள்: அபூதாபூத்
2010, ஹாகிம், பைஹகீ, தாரகுத்னீ
இந்தச் செய்தியை
ஆதாரமாகக் கொண்டு மேற்கண்ட துஆவை ஓத வேண்டும் என்று நாம்கூறினோம். நமது உரைகளிலும்
கட்டுரைகளிலும் நூல்களிலும் இதைத் தெரிவித்தோம்.
எதன் அடிப்படையில்
இதை நாம் ஆதாரமாக ஏற்றோம் என்பதை முதலில் கவனத்திற்குக்கொண்டு வருகின்றோம்.
இந்தச் செய்தியை
ஹாகிம் அவர்கள் பதிவு செய்து விட்டுப் பின்வருமாறு கூறுகின்றார்கள்.
இதன் அறிவிப்பாளர்களில்
ஒருவரான மர்வான் பின் ஸாலிம்,
அவரிடமிருந்து
அறிவிக்கும்ஹூஸைன் பின் வாகித் ஆகிய இருவரும் அறிவிக்கும் ஹதீஸ்களை புகாரி, முஸ்லிம் ஆகியஇரு அறிஞர்களும் ஆதாரமாகக் கொண்டுள்ளனர்
என்று குறிப்பிடுகின்றார்.
ஹாகிம் நூலை
மேற்பார்வை செய்த ஹதீஸ் கலை அறிஞர் தஹபீ அவர்கள், மர்வான் பின்ஸாலிம் என்பவர் புகாரியின் அறிவிப்பாளர்
என்பதை வழிமொழிந்துள்ளார்கள்.
மேற்கண்ட மர்வான்
பின் ஸாலிம் என்பவர் புகாரியில் இடம் பெற்றுள்ளார் என்று ஹாகிம், தஹபீ ஆகியோர் கூறியதன் அடிப்படையில் தான் நாமும்
இதை வழிமொழிந்தோம்.
இமாம் புகாரி
ஒருவரை ஆதாரமாகக் கொள்வதென்றால் அவரது நம்பகத்தன்மைஉறுதிப்படுத்தப்பட்டால் தான் ஏற்பார்.
பலவீனமானவர்களையோ, யாரென்றுஅறியாதவர்களையோ
அவர்கள் ஆதாரமாகக் கொள்வதில்லை. இதில் பெரும்பாலானஅறிஞர்களுக்கு மாற்றுக் கருத்து இல்லை.
புகாரியின் சில அறிவிப்பாளர்கள் பற்றி சிலர்விமர்சனம் செய்திருந்தாலும் அதில் பெரும்பாலானவற்றுக்குப்
பதிலும் அளிக்கப்பட்டுள்ளது.
ஹாகிம், தஹபீ ஆகிய இருவரும் மேற்கண்ட அறிவிப்பாளர் பற்றி, புகாரியில் இடம் பெற்றவர்என்று கூறுவதை நம்பித்
தான் இதை ஆதாரப்பூர்வமானது என்று நாம் கூறியிருந்தோம்.
மேலும் இதைப்
பதிவு செய்துள்ள தாரகுத்னீ அவர்களும் இதை ஹஸன் எனும் தரத்தில் அமைந்தஹதீஸ் என்று சான்றளித்துள்ளார்கள்.
ஆனால் ஹாகிம், தஹபீ, தாரகுத்னீ
ஆகியோரின் கூற்றுக்கள் தவறு என்பது மறு ஆய்வில் தெரியவந்தது. மேற்கண்ட மர்வான் பின்
ஸாலிம் என்பவர் அறிவிக்கும் எந்த ஹதீஸும் புகாரியிலும்முஸ்லிமிலும் இல்லை.
ஹாகிம், தஹபீ ஆகியோர் தவறான தகவலைத் தந்துள்ளார்கள். புகாரி, முஸ்லிம் நூல்களில்மர்வான் அல்அஸ்பர் என்பார்
அறிவிக்கும் ஹதீஸ் தான் இடம் பெற்றுள்ளது. மர்வான் பின்ஸாலிம் அறிவிக்கும் ஹதீஸ் புகாரி, முஸ்லிமில் இல்லை. மர்வான் அல்அஸ்பர் என்பவரைமர்வான்
பின் ஸாலிம் என்று ஹாகிம், தஹபீ ஆகியோர்
தவறாக விளங்கி இருக்கலாம் என்றுஇப்னு ஹஜர் அவர்கள் கூறுவது மறு ஆய்வின் போது நமக்குத்
தெரிய வந்தது.
மேலும் மர்வான்
பின் ஸாலிம் என்ற மேற்கண்ட அறிவிப்பாளரின் நம்பகத்தன்மை பற்றி வேறுஎந்த அறிஞராவது குறிப்பிட்டுள்ளாரா? என்று ஆய்வு செய்ததில் இப்னு ஹிப்பான் அவர்களைத்தவிர
வேறு யாரும் அவ்வாறு கூறியதாகத் தெரியவில்லை.
இப்னு ஹிப்பானைப்
பின்பற்றி, இமாம் தஹபீ
அவர்கள் மட்டும், "இவர் நம்பகமானவர்
என்றுகூறப்பட்டுள்ளார்' என்று குறிப்பிடுகின்றார்.
இப்னு ஹிப்பான்
அவர்கள், யாரென்று தெரியாதவர்களையும்
நம்பகமானவர் என்று குறிப்பிடுவதுவழக்கம். அவரது பார்வையில் நம்பகமானவர் என்றால் யாராலும்
குறை கூறப்படாதவராகஇருக்க வேண்டும். யாரென்றே தெரியாதவர்களை யாருமே குறை கூறி இருக்க
முடியாது. இதனால் யாரென்று தெரியாதவர்களையும் இப்னு ஹிப்பான், நம்பகமானவர் பட்டியலில் இடம்பெறச் செய்து விடுவார்.
இப்னு ஹிப்பான்
அவர்களின் இந்த விதிமுறையை அனைத்து அறிஞர்களும் நிராகரிக்கின்றனர்.
வேறு எந்த அறிஞரும்
மர்வான் பின் ஸாலிம் என்ற மேற்கண்ட அறிவிப்பாளரின்நம்பகத்தன்மையை உறுதிப்படுத்தவில்லை.
எனவே யாரென்று
அறியப்படாத மர்வான் வழியாக இது அறிவிக்கப்படுவதால் இதுநிரூபிக்கப்பட்ட நபிமொழி அல்ல.
இதன் அடிப்படையில்
நோன்பு துறப்பதற்கென்று தனியாக எந்த துஆவும் இல்லை என்பதுஉறுதியாகின்றது.
சாப்பிடும்
போது பிஸ்மில்லாஹ் கூற வேண்டும் என்ற (புகாரி 5376) நபிமொழிக்கேற்ப நோன்புதுறக்கும் போதும் "பிஸ்மில்லாஹ்' கூறுவது தான் சரியான நடைமுறை ஆகும்.