ஜும்ஆவின்
சிறப்புகள்
எல்லாம் வல்ல அல்லாஹ் முஹம்மது நபி (ஸல்) அவர்களுக்கும்
அவர்களது சமுதாயத்தினருக்கும் வழங்கிய பாக்கியங்களில் மிகப் பெரும் பாக்கியம்
ஜும்ஆ - வெள்ளிக்கிழமையாகும். யூதர்களுக்கு சனிக்கிழமை புனித நாள் என்றால்,கிறித்தவர்களுக்கு
ஞாயிற்றுக்கிழமை புனித நாள் என்றால் முஸ்லிம்களுக்கு வெள்ளிக்கிழமை புனித நாளாகும்.
இன்று அரபகத்தைத் தவிர
உலகத்தின் பல பகுதிகளில் ஞாயிற்றுக்கிழமை விடுமுறை நாளாக அமைந்துள்ளது.
வணக்கத்திற்காக அமைந்த அந்த ஞாயிற்றுக்கிழமை இன்று விடுமுறை என்ற பெயரில் வீண்
கேளிக்கைகளில்,திரைப்படக் கூத்துகளில்
கழிந்து கொண்டிருக்கின்றது.
இதே போலத் தான் அரபகப்
பகுதிகளில் வெள்ளிக்கிழமையின் அருமை பெருமை தெரியாமல், அரபக
மக்களும் சரி! இங்கிருந்து பிழைக்கப் போனவர்களும் சரி! வீடியோ பார்ப்பதிலும் வீணான
காரியங்களிலும் ஈடுபட்டு அந்நாளின் புனிதத்தைப் பாழாக்கிக் கொண்டிருக்கின்றனர்.
ஒரு சாரார் இந்நாளுக்குரிய
அருமை பெருமைகளை, சிறப்புகளைத்
தெரிந்து வணக்கங்களிலும் மார்க்க சொற்பொழிவுகளை ஏற்படுத்தி அதைக் கேட்பதிலும்
தங்களை ஈடுபடுத்திக் கொள்கின்றார்கள். இதுபோல் நன்மையில் ஈடுபடுகின்ற மக்களுக்கு
ஆர்வமூட்டுகின்ற வகையிலும் இந்நாளின் இன்ன பிற சிறப்புகளைத் தெரிந்து வணக்க
வழிபாடுகளில் ஈடுபடுவதற்காகவும் ஜும்ஆ நாளின் சிறப்புகளையும் ஜும்ஆ நாளை சும்மா
கழிப்பதால் ஏற்படும் விளைவுகளையும் பார்ப்போம்.
நமக்கென்று
அளிக்கப்பட்ட நன்னாள்
"இறுதிச்
சமுதாயமான நாம் தான் மறுமையில் முந்தியவர்கள் ஆவோம். ஆயினும் சமுதாயங்கள்
அனைத்திற்கும் நமக்கு முன்பே வேதம் வழங்கப் பட்டு விட்டன. நாம் அவர்களுக்குப்
பிறகு வேதம் வழங்கப் பட்டோம். இது (வெள்ளிக்கிழமை, அவர்கள்)
கருத்து வேறுபாடு கொண்ட நாளாகும். ஆகவே நாளை (சனிக்கிழமை) யூதர்களுக்குரியதும்
நாளைக்கு அடுத்த நாள் (ஞாயிற்றுக்கிழமை) கிறித்தவர்களுக்கு உரியதும் ஆகும்'' என்று நபி
(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.
அறிவிப்பவர் : அபூஹுரைரா
(ரலி),
நூல்கள் : புகாரி 3486, முஸ்லிம் 1414
நூல்கள் : புகாரி 3486, முஸ்லிம் 1414
உலகில் ஓர்
உயர் நாள்
"சூரியன்
உதயமாகும் நாட்களிலேயே மிகவும் சிறந்த நாள் ஜும்ஆ நாளாகும். அதில் தான் ஆதம் (அலை)
படைக்கப் பட்டார்கள். அந்நாளில் தான் அவர்கள் சொர்க்க(தோட்ட)த்தில் தங்க வைக்கப்
பட்டார்கள். யுக முடிவு நாளும் வெள்ளிக்கிழமை தான் ஏற்படும்'' என்று நபி
(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.
அறிவிப்பவர் : அபூஹுரைரா
(ரலி),
நூல் : திர்மிதி 450
நூல் : திர்மிதி 450
உதயமாகும்
இந்நாளில் ஓதவேண்டிய அத்தியாயம்
ஜும்ஆ நாளில் யாரேனும்
கஹ்ஃப் (18வது)
அத்தியாயத்தை ஓதினால் அடுத்த ஜும்ஆ வரை அவருக்குப் பிரகாசம் நீடிக்கிறது என்று நபி
(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.
அறிவிப்பவர் : அபூஸயீது
(ரலி),
நூல் : ஹாகிம்
நூல் : ஹாகிம்
இந்நாளில்
ஓதப்படும் ஸலவாத் இறைத்தூதருக்குக் காட்டப்படல்
உங்களது நாட்களில் மிகச்
சிறந்த நாள் வெள்ளிக் கிழமையாகும். அந்நாளில் தான் ஆதம் நபி படைக்கப்பட்டார்கள்.
அந்நாளில் அவர்களது உயிர் கைப்பற்றப்பட்டது. அந்நாளில் ஸூர் ஊதுதல் நிகழும்.
அந்நாளில் மக்கள் மூர்ச்சையாகுதல் நிகழும். எனவே அந்நாளில் என் மீது ஸலவாத்தை
அதிகமாக்குங்கள். உங்களது ஸலவாத் என்னிடம் எடுத்துக் காட்டப்படுகின்றது என்று நபி
(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள். அல்லாஹ்வின் தூதரே! எங்களது ஸலவாத் உங்களுக்கு எப்படி
எடுத்துக் காட்டப்படும்? நீங்கள்
தான் அழிந்து விட்டிருப்பீர்களே! என்று நபித்தோழர்கள் கேட்ட போது, "நிச்சயமாக
அல்லாஹ் நபிமார்களின் உடல்களை பூமி அரிப்பதை விட்டும் தடுத்து விட்டான்'' என்று
பதிலளித்தார்கள்.
அறிவிப்பவர் : அவ்ஸ் பின்
அவ்ஸ்,
நூல் : அபூதாவூத் 883
நூல் : அபூதாவூத் 883
(குறிப்பு : நமது ஸலவாத், ஸலாம் நபி
(ஸல்) அவர்களுக்கு எடுத்துக் காட்டப்படுகின்றது என்பதை வைத்துக் கொண்டு நபி (ஸல்)
அவர்கள் தற்போதும் உயிருடன் இருக்கின்றார்கள் என்றோ அல்லது இறந்தவர்கள்
செவியேற்கின்றார்கள் என்றோ விளங்கிக் கொள்ளக் கூடாது. "நிச்சயமாக பூமியில்
சுற்றித் திரியும் மலக்குகள் அல்லாஹ்விடம் உள்ளனர். அவர்கள் என்னிடம் ஸலாமை
எடுத்துரைக்கின்றார்கள்'' என்று நபி
(ஸல்) அவர்கள் கூறியதாக நஸயீயில் 1265வது
ஹதீஸாகப் பதிவு செய்யப் பட்டுள்ளது.
நீங்கள் சொல்லும் ஸலவாத்தை
நான் கேட்கின்றேன் என்று நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறவில்லை. இதற்கென நியமிக்கப்
பட்டிருக்கும் மலக்குகள் மூலம் இது தனக்கு எடுத்துக் காட்டப் படுவதாக நபி (ஸல்)
அவர்கள் விளக்கமளிப்பதைக் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும். மேலும் இது அல்லாஹ்வின் தூதர்
(ஸல்) அவர்களுக்கு மட்டும் அல்லாஹ் வழங்கிய தனிச் சிறப்பாகும். வேறு யாருக்கும்
இது கிடையாது என்பதையும் புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.)
ஒப்புக்
கொள்ளப்படும் ஒரு துஆ நேரம்
நபி (ஸல்) அவர்கள் ஜும்ஆ
நாளைப் பற்றிக் குறிப்பிடும் போது, "ஜும்ஆ
நாளில் ஒரு நேரம் உண்டு'' என்று கூறி
விட்டு அந்த நேரம் மிகவும் குறைந்த நேரமே என்பதைத் தம் கையால் சைகை செய்து
காட்டினார்கள். "அந்த நேரத்தில் ஒரு முஸ்லிமான அடியார் தொழுகையில் நின்று
அல்லாஹ்விடம் எதையேனும் கேட்டால் அதை அவருக்கு அல்லாஹ் கொடுக்காமல் இருப்பதில்லை'' என்றும்
குறிப்பிட்டார்கள்.
அறிவிப்பவர் : அபூஹுரைரா
(ரலி),
நூல் : புகாரி 935
நூல் : புகாரி 935
ஜும்ஆ
தொழுகை
வியாபாரத்தை விட்டு விரைந்து செல்லல்
நம்பிக்கை கொண்டோரே!
வெள்ளிக் கிழமையில் தொழுகைக்காக அழைக்கப் பட்டால் அல்லாஹ்வை நினைப்பதற்கு
விரையுங்கள்! வியாபாரத்தை விட்டு விடுங்கள்! நீங்கள் அறிந்தால் இதுவே உங்களுக்கு
நல்லது.
(அல்குர்ஆன் 62:9)
பத்து நாட்களுக்கு பாவங்கள் மன்னிக்கப்படல்
"ஒரு
ஜும்ஆவிலிருந்து மறு ஜும்ஆ வரை நிகழும் பாவங்களுக்கு ஜும்ஆ தொழுகை பரிகாரமாகும்.
ஐவேளைத் தொழுகைகளும் அதற்கு இடைப்பட்ட நேரங்களில் நிகழும் பாவங்களுக்குப்
பரிகாரமாகும். ஆனால் பெரும் பாவங்களாக அவை இருக்கலாகாது''என்று நபி
(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.
அறிவிப்பவர் : அபூஹுரைரா
(ரலி),
நூல் : முஸ்லிம் 342, திர்மிதி 198
நூல் : முஸ்லிம் 342, திர்மிதி 198
"ஒருவர் குளித்து விட்டு ஜும்ஆவிற்கு வந்து
தனக்கு நிர்ணயிக்கப்ட்ட அளவைத் தொழுகின்றார். பிறகு இமாம் தன் உரையை முடிக்கும்
வரை மவ்னமாக இருந்து பிறகு அவருடன் தொழுகின்றார் என்றால் அவருக்கு அவருடைய அந்த
ஜும்ஆவிற்கும் மறு ஜும்ஆவிற்கும் இடைப்பட்ட பாவங்கள் மன்னிக்கப் படுகின்றன. மேலும்
மூன்று நாட்கள் மன்னிக்கப்படுகின்றன'' என்று நபி
(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.
அறிவிப்பவர் : அபூஹுரைரா (ரலி),
நூல் : முஸ்லிம்
நூல் : முஸ்லிம்
இதே கருத்தில் அபூதாவூத் (939), அஹ்மத் (6707) ஆகிய
நூற்களில் இடம் பெற்றுள்ள ஹதீஸில், ஒன்றுக்குப்
பத்து என்பதற்கு ஆதாரமாக, "நன்மை
செய்தவருக்கு அது போன்ற பத்து மடங்கு (பரிசு) உண்டு. தீமை செய்தவர், தீமை அளவே
தண்டிக்கப்படுவார். அவர்கள் அநீதி இழைக்கப்பட மாட்டார்கள்'' (அல்குர்ஆன் 6:160)என்ற
வசனத்தை நபி (ஸல்) அவர்கள் ஓதிக் காட்டியதாக இடம் பெற்றுள்ளது.
"ஜும்ஆ நாளில் குளித்து விட்டு இயன்ற வரை
சுத்தமாகித் தமக்குரிய எண்ணையைத் தேய்த்துக் கொண்டு தமது வீட்டில் உள்ள
நறுமணத்தைப் பூசிக் கொண்டு பள்ளிக்கு வந்து (வரிசையில் நெருக்கமாக
அமர்ந்திருக்கும்) இரண்டு நபர்களைப் பிரித்து விடாமல், தமக்கு
விதிக்கப்பட்டதைத் தொழுது விட்டு, இமாம்
உரையாற்றத் தொடங்கியதும் வாய் மூடி மவுனமாக இருந்தால் அந்த ஜும்ஆவுக்கும் அடுத்த
ஜும்ஆவுக்கும் இடையிலான பாவங்கள் மன்னிக்கப் படுகின்றன'' என்று
அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.
அறிவிப்பவர் : ஸல்மான் பார்ஸி (ரலி),
நூல் : புகாரி 883
நூல் : புகாரி 883
முஸ்லிமில் அபூஸயீத் (ரலி) அறிவிக்கும் 1400வது ஹதீஸில், இதே
கருத்துடன் "பல் துலக்குதல் என்ற வார்த்தை இடம் பெறுகின்றது. அபூதாவூதில்
அம்ர் பின் அல்ஆஸ் (ரலி) அறிவிக்கும் 293வது
ஹதீஸில் இதே கருத்துடன், "நல்லாடை
அணிதல்' என்ற
வார்த்தையும் இடம் பெறுகின்றன.
எடுத்து
வைக்கும் அடியை தொடுத்து வரும் நன்மை
யார் (தலையை) கழுவி, குளித்து
ஆரம்ப நேரத்திலேயே புறப்பட்டு முந்தியே (பள்ளிக்கு) வந்து, இமாமுக்கு
நெருக்கமாக இருந்து உரையை செவியுற்று, ஜும்ஆவை
வீணாக்காமல் இருக்கின்றரோ அவருக்கு அவர் எடுத்து வைக்கும் ஒவ்வொரு காலடிக்கும் ஓர்
ஆண்டு நோன்பு நோற்று, ஓர் ஆண்டு
நின்று வணங்கிய கூலி உண்டு என்று நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.
அறிவிப்பவர் : அவ்ஸ் பின் அவ்ஸ் (ரலி),
நூல் : நஸயீ 1381
நூல் : நஸயீ 1381
இதே கருத்தில் அமைந்த பல்வேறு ஹதீஸ்களில் "வாகனத்தில்
வராமல்....'' என்பதும்
சேர்த்து அறிவிக்கப் பட்டுள்ளது.
ஜும்ஆ தொழுகையின் ஏனைய சிறப்புகள், ஜும்ஆ
தொழாவிட்டால் ஏற்படும் விளைவுகள் ஆகியவற்றை இன்ஷா அல்லாஹ் அடுத்த இதழில் காண்போம்.
EGATHUVAM AUG 2003